Tin tức  Hướng dẫn  Tutorials 10 bước để phát triển một logo mới

VANTV4/1/18

  1. VANTV

    VANTV Thành viên

    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    3
    Tham gia ngày
    21/12/17
    Nguồn: Creativemarket
    Tác giả: Marc Schenker, đăng ngày 28/11/2017 trong mục How To
    Người dịch: VANTV

    [​IMG]

    Tùy vào độ lớn của doanh nghiệp, phát triển một logo mới là điều cần thiết để giúp doanh nghiệp của bạn thành công và ngay lập tức truyền đạt thương hiệu và giá trị đến thị trường và hơn thế nữa. Hãy nghĩ một chút về tất cả các logo nổi tiếng mà bạn đã quen thuộc từ khi còn nhỏ.

    McDonald với hai vòm cung màu vàng, Disney với đôi tai chuột, và trái táo bị cắn một miếng của Apple. Khi bạn nghĩ đến những logo này, bạn đã liên kết không chỉ là các sản phẩm của thương hiệu trên, mà quan trọng hơn là những cảm xúc đặc biệt khi bạn nghĩ về thương hiệu đó hoặc các trải nghiệm trong quá khứ với nó. Không cần phải nói, một logo là công cụ cực kỳ mạnh mẽ khi xây dựng thương hiệu.

    Cho dù bạn là một nhà thiết kế tự do, một doanh nghiệp đồ họa nhỏ, hoặc bất kỳ loại hình khi doanh nào khác, thiết kế một logo hoàn hảo cho thương hiệu của mình là cực kỳ quan trọng.

    Một logo không cần quá phức tạp, nhưng nó vẫn phải thành công công việc truyền đạt nhanh chóng thông điệp thương hiệu của bạn. Có phải đây là một yêu cầu cao? Có phải chỉ những thương hiệu nổi tiếng nhất mới xứng đáng có những logo đáng nhớ? Đã đến lúc xem xét lại những câu hỏi này.

    Sau đây là 10 bước để phát triển một logo mới.

    Bước 1: Hãy nghĩ về mục đích chính cho Logo của bạn.


    Đây là nền tảng cho việc phát triển logo mới của bạn. Đây là nơi để bạn nuôi dưỡng các hạt giống nguyên nhân ban đầu để bạn muốn có một logo mới (hoặc có thể bạn đang lần đầu phát triển một logo cho thương hiệu của mình), vì thế hãy dành thật nhiều thời gian để brainstorm về những mục đích của logo mới sẽ là gì.

    [​IMG]

    Hãy tự hỏi các câu hỏi sau đây:
    • Tôi có muốn nó là một lettermark?
    • Tôi có nên đi theo hướng một wordmark?
    • Doanh nghiệp của tôi có cần một logo symbol không?
    • Tôi có muốn một abstract mark không?
    • Tôi có nên sử dụng một mascot cho logo của tôi không?
    • Kết hợp từ nhiều kiểu (combination mark) thì sao?
    • Tôi có nên chọn một biểu tượng kết hợp (emblem) không?
    Những câu hỏi này được xây dựng dựa trên bảy loại logo sau:
    • Lettermark – Một logo dạng chữ cái xây dựng trên font chữ là lựa chọn tuyệt vời cho một cái tên dài mà bạn muốn rút gọn thành một từ viết tắt.
    • Wordmark – Lý tưởng cho doanh nghiệp với tên ngắn hơn, vì logo xây dựng trên font chữ này ghi rõ toàn bộ tên doanh nghiệp của bạn.
    • Logo symbol – Chỉ một biểu tượng dựa trên hình vẽ. Dạng này tốt nếu doanh nghiệp của bạn có một cái tên dài, hơn nữa nó là đại diện tốt nhất với một hình ảnh hoặc nếu bạn muốn hướng ra toàn cầu và không muốn gặp phải các vấn đề về phiên dịch.
    • Abstract mark – Một dạng hình học trừu tượng, trái ngược với một hình ảnh cụ thể và có thể nhận dạng. Nó tuyệt vời cho ai muốn có logo cực kỳ độc đáo.
    • Mascot (linh vật/ nhân vật đại diện) – Một hình ảnh về nhân vật đại diện cho thương hiệu của bạn (hãy nghĩ về logo của KFC)
    • Combination mark – Một logo được tạo từ một lettermark hoặc wordmark với một hình ảnh, biểu tượng hoặc nhân vật đại diện (mascot).
    • Emblem – Một kiểu logo với một kiểu chữ trong một icon, hoặc biểu tượng như logo của Starbuck.
    Trên trang Creative Market của chúng tôi có hàng chục ngàn mẫu logo có sẵn sẽ giúp bạn đưa ra quyết định đúng đắn.

    Bước 2: Hiểu rõ thương hiệu của bạn

    Bây giờ bạn đã đi đến quyết định sẽ dùng loại logo nào để phục vụ tốt nhất cho việc kinh doanh của bạn. Đây là lúc để xác định xem nó có phù hợp với thương hiệu của bạn hay không. Hãy nhớ rằng logo là sự mở rộng thị giác của thương hiệu, do đó việc phát triển logo mới phải tuân thủ đúng mục đích thương hiệu của bạn.

    Ví dụ, nếu McDonald’s, gắn liền với Ronald McDonald và thức ăn nhanh rẻ tiền, đã tung ra một logo mới gồm một con khỉ và một sấp hóa đơn thì đó sẽ là một thảm họa thương hiệu. Logo mới sẽ chẳng truyền đạt bất kỳ giá trị nền tảng nào của đế chế fast-food này.

    [​IMG]

    Vì thế bạn cần phải có hiểu biết rõ ràng về các giá trị nền tảng thương hiệu của mình trước khi phát triển một logo mới. Hãy tự chất vấn những câu hỏi sau đây. Thương hiệu của bạn:
    • Có vui không?
    • Có nghiêm túc không?
    • Có nhẹ nhàng không?
    • Có đáng tin cậy không?
    • Có tuyệt vời?
    • Là người dẫn đầu?
    Về cơ bản, bạn cần định vị những giới hạn cụ thể cho thương hiệu của mình để giúp đưa ra lựa chọn dùng loại logo nào.

    Ví dụ, nếu doanh nghiệp của bạn nỗ lực sáng tạo trong lĩnh vực thiết kế - đồ họa, thì sử dụng một nhân vật đại diện (mascot) – thông thường có liên quan đến các thương hiệu thân thiện với trẻ em và gia đình (hãy nghĩ về nhân vật đại diện của thương hiệu ngũ cốc: chú hổ Tony the Tiger and Lucky, cậu bé Lucky Charms) – không phải là một lựa chọn tốt nhất.

    Bước 3: Thấu hiểu khách hàng* của bạn

    Bước này liên hệ mật thiết với Bước 2 vì khách hàng của bạn sẽ trông chờ những điều nhất định từ một thương hiệu trong ngành của bạn. Nếu bạn đã hoàn thành nghiên cứu thiết yếu về thị trường để tìm ra đặc điểm của khách hàng, thì bạn sẽ biết cách xác định và thu hút họ.

    Đó là lý giải tầm quan trọng của việc thiết kế và triển khai một logo theo hướng đúng đắn: Người xem sẽ không phản hồi tốt với những nhân vật đại diện hoạt hình nếu thương hiệu của bạn là một dịch vụ sáng tạo cung cấp các giải pháp kinh doanh đến những vấn đề của họ. Họ có thể hiểu lầm thương hiệu của bạn liên quan đến đồ chơi, hoạt hình hoặc đồ dùng gia đình.

    [​IMG]

    Hãy tự hỏi mình điều gì làm thu hút đối tượng khách hàng của bạn và điều gì làm họ không chú ý.
    -----------------------------
    *Chú thích của người dịch: Trong bài gốc bằng tiếng anh, tác giả sử dụng từ “ Your Audience” (người xem, khán giả) nhưng nếu hiểu người xem hoặc khán giả là bất kỳ ai thì không đúng. “Your Audience” ở đây tác giả ám chỉ đến đối tượng người xem mà bạn đang hướng đến. Và đối tượng này chính là khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng của bạn.

    Bước 4: Thiết kế!

    Bây giờ với tất cả các điều kiện đã hội đủ, bạn đã sẵn sàng để thiết kế logo của mình hoặc ủy quyền cho ai khác để làm nó thay cho bạn.

    Có nhiều cách để ước tính chi phí mà bạn phải chi trả cho quá trình thiết kế một logo. Chi phí hợp lý của một thiết kế tốt không dưới $200 đô la, và giá sẽ cao hơn cho những thiết kế phức tạp hơn. Mặt khác, phạm vi của doanh nghiệp là cực kỳ rộng lớn – có thể từ một startup năm xu lủng củng và túng thiếu cho đến một marketing agency đầu ngành, uy tín với 1 triệu đô la cho chiến dịch phát triển logo mới.

    [​IMG]

    Thật sự có chủ quan và phụ thuộc vào từng trường hợp: nếu bạn là một startup (doanh nghiệp khởi nghiệp) cần tiết kiệm chi phí, hãy tiến hành trong nội bộ và tinh gọn; nhưng nếu bạn là một doanh nghiệp đã có chỗ đứng trên thị trường, thì nên tìm đến các dịch vụ tư vấn và thiết kế chuyên nghiệp.

    Dưới đây là một số template logo rất đẹp từ rất nhiều nhà thiết kế trên Creative Market:

    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]

    Bước 5: Đừng triển khai vội vã!

    Hãy cho mình nhiều hơn thời gian cần thiết để phát triển logo mới của bạn. Không gì tồi tệ hơn việc triển khai vội vã mà không nhìn thấy những bước sai sót như lỗi canh chỉnh logo trên tất cả các nền tảng (platform).

    Để rõ ràng, phát triển một logo mới không có nghĩa là bạn thiết kế sơ sài hoặc thiết kế lại logo của mình, và sau đó ra mắt nó. Bạn cần tạo sự thu hút cho nó; sau đó, bạn phải đảm bảo việc xây dựng logo thể hiện tất cả các đặc trưng thương hiệu hoặc các nền tảng của mình.

    [​IMG]

    Hãy để tôi nhấn mạnh lại một lần nữa: trước hết bạn cần lập kế hoạch thật tốt cho việc phát triển logo mới của mình. Chỉ tạo ra một logo mới hoặc thiết kế lại một logo chẳng ít lợi gì cả. Khách hàng của bạn sẽ không hưởng ứng những gì bạn đang làm nếu bạn chỉ ra mắt logo mới mà không kèm theo thông báo hoặc truyền thông.

    Đó là lý do vì sao việc phát triển logo không nên tiến hành vội vàng. Nếu bạn không cho mình đủ thời gian chuẩn bị cho việc ra mắt, tốt thôi bạn vẫn sẽ hoàn thành được logo mới, nhưng không đủ truyền thông và sự thu hút để mọi người bàn tán và hào hứng về nó (không kể đến các trường hợp bị nhầm lẫn nên bất ngờ được chào đón với logo mới mà không có cảnh báo trước!)

    Thí dụ, khi chúng tôi làm mới logo của Creative Market, có một thông báo đặc biệt kêu gọi sự chú ý đến nó.
    ---------------------
    Nhận xét của người dịch: Không nên thấy tác giả nói là “Đừng triển khai vội vã” mà bạn tự cho mình quyền được “ngâm” dự án. Như tác giả có nhấn mạnh “cần lập kế hoạch thật tốt". Và khi kế hoạch được thiết kế thật tốt, thì cho mình thêm thời gian là để chuẩn bị được tốt hơn, để dự án đạt được kết quả thành công hơn.

    Bước 6: Hãy giới thiệu trong nội bộ trước

    Hãy xem một buổi ra mắt trong nội bộ giống như là ngày khai trương thử của một nhà hàng mới: đó là một cách để chuẩn bị và đảm bảo rằng mọi người ở cùng một phía trước khi thực sự tiến ra bên ngoài.

    Giới thiệu với nội bộ là không thể thiếu để toàn đội của bạn tăng tốc, từ đó việc phát hành logo chính thức sẽ tiến hành mà không có trở ngại (đảm bảo: không ai trong đội của bạn rò rỉ thông tin về nó trước ngày ra mắt đã định).

    [​IMG]

    Hãy tổ chức một buổi tụ họp hoặc sự kiện cho toàn thể nhân viên của bạn, khi đó mọi người sẽ được giới thiệu chi tiết về logo mới và bất kỳ thay đổi định vị thương hiệu có liên quan. Đây cũng là nơi để chia sẻ các tài liệu quảng cáo như áo T-shirt, bong bóng, sticker, ly cốc, v.v. thể hiện logo mới.

    Bước 7: Hãy chắc rằng tất cả tài liệu về thương hiệu của bạn được gắn liền với logo mới

    Bước này áp dụng chung cho các doanh nghiệp đã kinh doanh được một thời gian và có logo xuất hiện tại nhiều nơi, cả online lẫn offline. Nó có thể bao gồm website, tài liệu truyền thông đại chúng, kênh YouTube, các danh bạ trực tuyến, danh thiếp, biển hiệu, tài nguyên bán hàng và marketing.

    Khi triển khai logo mới của mình, bạn không chỉ có ra mắt một logo. Bạn đang áp dụng nó trên nhiều nền tảng, online và offline. Để tránh gây nhầm lẫn cho thương hiệu mới, logo mới của bạn phải xuất hiện nhất quán trên tất cả các nền tảng cùng một lúc. Chỉ khi đó việc tung ra logo mới của bạn mới thành công.

    [​IMG]

    Thực tế, việc triển khai logo mới phải thực hiện đồng thời trên tất cả các tài nguyên có tên thương hiệu của bạn, cả online lẫn offline. Hãy lập kế hoạch để tất cả tài nguyên đó thể hiện logo mới cùng một lúc vào ngày ra mắt.

    Để chắc rằng bạn có đầy đủ các nền tảng, hãy lập trước một danh sách những nơi mà logo thương hiệu của mình xuất hiện. Nó có thể là bất kỳ thứ gì, như:
    • Website
    • LinkedIn
    • Twitter
    • Facebook
    • YouTube
    • Diễn đàn hoặc Bảng tin (Quora)
    • Chữ ký Email
    • Quảng cáo trên Internet (PPC)
    • Brochures
    • Sách trắng (Whitepappers)
    • Tờ rơi
    • Thư chào hàng (Sales letters)
    Bước 8: Viết một bài blog thông báo về logo mới

    Đối với nhiều công ty và doanh nghiệp ngày nay, các trang blog của họ có chức năng như kênh thông tin chính thức. Nói cách khác, bất kỳ thông báo mới về tương lai, đổi thương hiệu hoặc mọi tin giá trị khác được đăng trên blog của họ.

    Vì thế khi bạn triển khai ra mắt logo, hãy chắc rằng bạn tiết lộ tin tức trọng đại này trên blog của mình. Điều này cũng giúp chia sẻ sự chính thức của thông báo, vì khi đăng trên blog tạo sự xác nhận cho người đọc và người nhấn đọc sẽ chia sẻ tin này trên các tài khoản mạng xã hội của họ.

    [​IMG]

    Vẻ đẹp của đăng nội dung trên blog là bạn có thể dễ dàng sửa và đăng lại nó và đăng lại ở một nơi khác trên web vì không phải ai cũng sẽ đọc bài trên blog của bạn. Nếu có tài khoản Medium, bạn chắc chắn nên đăng bài ở trên blog của mình. LinkedIn là một nơi tuyệt vời khác để đăng tải thông báo của bạn.

    Đăng tin trên một trang blog cho bạn thực hiện thông báo về logo của mình một cách súc tích, vì thông thường chỉ cần vài đoạn văn là đủ để cho cả thế giới biết về sự thay đổi thương hiệu của bạn.

    Bước 9: Tạo thu hút qua truyền thông xã hội

    Phương tiện truyền thông xã hội là một công cụ hài hòa tuyệt vời khi truyền đạt một cách thành công các thông tin về thương hiệu với chi phí khá hiệu quả. Theo trang Adweek, thật đáng kinh ngạc khi gần 90% các doanh nghiệp ở Mỹ hiện đang sử dụng kênh truyền thông xã hội để quảng bá cho chính họ.

    Đó là vì kênh truyền thông xã hội tiếp cận được rất nhiều người và suy theo hướng mở rộng là đến đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn. Vì có quá nhiều người đang sử dụng nó và đang xem nó từ bất kỳ thương hiệu truyền thông xã hội nào. Đây là nơi lý tưởng để gây chú ý cho việc phát hành logo mới của bạn. Không cần mất nhiều nỗ lực để đăng một dòng tweet, share một bài đăng trên Facebook, và thậm chí rất tốt khi làm một video ngắn trên Youtube để nói về việc phát hành logo mới của bạn.

    [​IMG]

    Thực hiện trên các nền tảng truyền thông xã hội lớn nhất, thông báo phát hành logo mới của bạn có thể hoàn toàn tiếp cận đến hàng triệu, triệu người và khách hàng mục tiêu của bạn.

    Bước 10: Thông báo qua truyền thông đại chúng

    Các kênh truyền thông đại chúng luôn tìm kiếm một câu chuyện hay, đặc biệt khi các trang web tin tức cần phải đưa tin rất nhiều để giữ vị trí hàng đầu trên Google (SEO). Việc phát hành logo mới của bạn sẽ cực kỳ hữu ích cho trang báo.

    Nhiều trang tin tức đã dành nơi cho các liên kết và thông tin liên hệ cho phép mọi người bình luận hoặc đề cập bất kỳ điều gì được coi là đáng tin cậy. Đừng nghĩ rằng bạn phải tìm đến các tờ báo lớn nhất để tạo sự chú ý cho việc phát hành logo mới. Nhờ vào “khả năng chia sẻ” tin tức trên Internet, thậm chí việc đề cập của những tờ báo nhỏ vẫn có thể đạt được sự lôi kéo trên truyền thông xã hội.

    [​IMG]

    Nếu không được, bạn có thể liên hệ với các công ty link-building (xây dựng liên kết) uy tín như Audience Bloom. Mô hình kinh doanh của họ được dựa trên việc viết nội dung chất lượng cao về các thương hiệu và sau đó gửi cho các nhà báo để đăng nó trên nhiều website.

    Về cơ bản, bất cứ thứ gì bạn có thể làm để tăng nhận thức của truyền thông về việc phát hành thương hiệu của bạn sẽ cần thời gian và nỗ lực xứng đáng.

    Đã đến lúc ra mắt

    Với 10 bước này, bạn đã sẵn sàng để ra mắt logo mới và thu hút sự chú ý, quan tâm nhiều nhất có thể. Làm theo từng bước trên, bạn sẽ thành công trong việc phát triển logo mới một cách nhất quán trên từng nền tảng, nơi có sự hiện diện thương hiệu của mình. Điều này đặc biệt quan trọng để duy trì sự gắn kết thương hiệu và tránh những ảnh hưởng xấu của bất kỳ sự hiểu lầm nào.

    Hãy nhớ rằng: Một logo là bộ mặt thương hiệu nên nó phải truyền đạt ngay lập tức tất cả về thương hiệu của bạn. Vì vậy hãy chọn lựa một cách khôn ngoan trong quá trình phát triển logo. Thành công trong phát triển logo có thể có nghĩa là khác biệt giữa sự tiếp nhận thờ ơ hay hoàn toàn tiêu cực và làm mới sự thích thú, sự thành công cho thương hiệu của bạn nhờ vào một logo xuất sắc (killer logo) được tiến hành bài bản.
     
    Chỉnh sửa cuối: 5/1/18
    2 Peoples like this
    2 Peoples like this
  2. Nguyennlk

    Nguyennlk Thành viên

    Bài viết:
    13
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Tham gia ngày
    5/11/18
    hữu ích <3
     

Chia sẻ trang này

Share