Tin tức Cách 8 bìa sách kinh điển được tái thiết kế hướng đến độc giả hiện đại

Nami Yu1/9/18

  1. Nami Yu

    Nami Yu Thành viên

    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Tham gia ngày
    30/8/18
    Đây là một bài đăng của Emmanuel Nataf. Emmanuel là người sáng lập của Reedsy, một nền tảng hỗ trợ các công cụ cho phép các tác giả và nhà xuất bản tìm thấy những tài năng biên tập, thiết kế và marketing hàng đầu. Hiện nay đang có hơn 100.000 tác giả là thành viên của cộng đồng Reedsy.

    [​IMG]


    Có một sự thật được cả thế giới thừa nhận, rằng các cuốn sách kinh điển có xu hướng phải mang một lớp bìa khá... tẻ nhạt. Những cuốn sách tuyệt vời thường có nguy cơ bị bỏ qua bởi lớp bìa cũ kỹ, bụi bặm, khiến chúng dần mất đi tầm ảnh hưởng (hoặc chìm nghỉm trong giáo trình của một lớp ngữ văn trung học). Sau tất cả, làm thế nào những bìa sách lỗi thời có thể cạnh tranh với những thiết kế thời thượng phục vụ riêng cho các độc giả hiện đại? Mặc dù chúng ta luôn được khuyên là “đừng đánh giá một quyển sách qua trang bìa”, nhưng thành thật mà nói: tất cả chúng ta đều làm điều đó.

    Rất may mắn là các nhà xuất bản và các họa sĩ biết điều này - một số đã và đang thực hiện công cuộc thổi cuộc sống mới vào những câu chuyện kinh điển bằng cách thiết kế lại bìa sách của chúng...

    Dưới đây là vài ví dụ:


    1. Án mạng trên chuyến tàu tốc hành phương đông bởi Agatha Christie

    [​IMG]
    Trong khi bìa sách truyền thống của cuốn tiểu thuyết trinh thám kinh điển này tập trung vào riêng đoàn tàu, tấm bìa mới thiết kế bởi nhà thiết kế Jeffrey Nguyễn, lại hướng sự chú ý đến hình ảnh của Hercule Poirot - thám tử nổi tiếng của Agatha Christie. Việc sử dụng một bảng màu giới hạn đã tạo ra sự đối lập rõ rệt giữa sáng và tối, phản ánh tính hai mặt của vụ giết người trên tàu. Cột khói đỏ tươi phát ra từ con tàu ám chỉ đến vụ giết người, quá trình suy luận phá án của Poirot, đồng thời làm dấy lên những câu hỏi về công lý xung quanh vụ án.


    2. Hamlet của William Shakespeare

    [​IMG]

    Hamlet, một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất của Shakespeare, được thay đổi diện mạo bằng trang bìa do họa sĩ Robert Ball thiết kế cho nhà xuất bản Rock, Paper, Books. Trong khi bìa sách truyền thống chủ yếu là chiếc hộp sọ hoặc hình ảnh chàng thanh niên, bìa sách mới này mang đầy tính gợi hình. Tựa sách được trình bày nổi bật ngay lập tức thu hút sự chú ý của người đọc vào tiêu đề, trong khi hình minh họa trực tiếp hé lộ vở kịch: chiếc hộp sọ được cố ý sắp đặt giống như đang đội chiếc vương miện nghiêng ngả, từ đó ngụ ý về sự bất ổn của vương quốc. Tất cả các yếu tố ghép lại với nhau gợi lên một bóng hình chết chóc – một phần quan trọng trong vở kịch.


    3. Chữ A màu đỏ của Nathaniel Hawthorne


    [​IMG]

    Chữ A màu đỏ - một biểu tượng không thể nhầm lẫn đối với bất cứ ai quen thuộc với cuốn sách này. Bìa sách truyền thống thường chỉ tập trung vào bản thân chữ A, bằng cách đặt nó trên nền đen. Tuy nhiên, thiết kế hiện đại để sự tương phản của chứ A màu đỏ nổi bật trên nền trắng, đem lại sự thú vị về trực quan. Một chi tiết bổ sung quan trọng của thiết kế này là tô đậm sự tủi hổ gắn liền với người mang chữ A. Là vật nằm ở trung tâm - và thứ duy nhất có màu sáng – chữ A màu đỏ lại bị bao quanh bởi nhiều bàn tay chỉ trỏ bàn tán, điều này lý giải cho người đọc cách mà người dân Thanh giáo xung quanh Hester đối xử với cô và con gái. Bìa sách được thiết kế bởi Furious cho dự án Recovering the Classics project.



    4. Phù thủy xứ Oz của L. Frank Baum

    [​IMG]

    Chúng ta ai cũng nằm lòng câu chuyện về chuyến hành trình trên Con đường gạch vàng - vì vậy, bằng một cách thức hiện đại, Jim Tierney đã biến đích đến của con đường thành ngôi sao trong bìa sách vẽ cho Puffin Classics. Con đường gạch vàng và các nhân vật chính vẫn được đưa vào, nhưng lại khá nhỏ so với Thành phố Lục bảo. Địa điểm này được tác giả thể hiện bằng những màu sắc đậm và rực rỡ, như muốn đưa cả thế giới tuyệt vời trong trí tưởng tượng của độc giả trẻ đến hiện thực.


    5. Emma của Jane Austen

    [​IMG]

    Để làm nổi bật nhân vật nữ chính đầy sức hút, tấm bìa này của Emma sử dụng hình minh họa truyền thống về một phụ nữ trẻ. Nhưng có thêm một nét mới: bề mặt của thiết kế được khâu tay và chạm nổi. Trong khi cuốn sách truyền thống chủ yếu là sử dụng tranh ảnh về người phụ nữ, phong cách mới này đem lại cho cuốn sách cảm giác cá nhân hơn, xứng đáng với một tác phẩm có một không hai. Đây chính là sự đổi mới rất bắt mắt so với một bức vẽ hoặc ảnh tượng trưng thông thường, nó mang lại cảm giác ấm áp cho bìa sách và cả nhân vật truyện bằng sự đa chiều của những mũi khâu nổi. Chắc chắn là một mẫu thiết kế bìa độc đáo của Jillian Tamaki dành cho bộ sưu tập Penguin Threads.


    6. Don Quixote của Miguel de Cervantes

    [​IMG]

    Lấy cảm hứng từ hình minh họa truyền thống của Gustave Dore, bìa sách được thiết kế bởi Wedha Abdul Rasyid cho dự án Recovering the Classics mang đến một khía cạnh khác của phân cảnh cối xay gió nổi tiếng. Những màu sắc mang lại hơi thở mới cho cuốn tiểu thuyết bị coi là lỗi thời – sáng tác ở Tây Ban Nha từ tận thế kỷ 17. Với trang bìa mới, độc giả sẽ thấy được sự hài hước, dí dỏm và mỉa mai khiến cho một câu chuyện vượt qua hàng thế kỷ và nhiều rào cản ngôn ngữ, được tái hiện một cách tinh tế thông qua cách phối màu sắc nhịp nhàng của thiết kế mới này.


    7. Moby Dick của Herman Melville

    [​IMG]

    Trong khi những bìa sách truyền thống của cuốn tiểu thuyết kinh điển này thường không chú tâm nhiều vào nhan đề, trang bìa thiết kế mới lại biến nó trở thành trung tâm, cụ thể, tên cuốn sách được biến hóa thành chính con cá voi bằng cách sử dụng typography một cách thông minh. Người họa sĩ còn sử dụng hình cá voi để khắc họa nước biển, cũng chính là những con cá mắc vào lưới thu hoạch của tàu đánh cá, qua đó làm nổi bật bối cảnh của cuốn sách. Trang bìa này được thiết kế bởi Shelley Revill cho dự án DoeDeMee – làm mới 100 đầu sách để chống mù chữ.


    8. Cuộc phiêu lưu của Alice ở xứ sở thần tiên của Lewis Carroll

    [​IMG]

    Cuốn sách viễn tưởng yêu thích của thiếu nhi được họa sĩ người Hàn Quốc Maya Tatsukawa thay áo mới. Thay vì tập trung vào Alice, giống như hầu hết các bìa sách truyền thống, bìa sách này tập trung vào chú mèo Cheshire - hay đúng hơn là khuôn mặt của Cheshire, với những đường nét cuối cùng còn lại trước khi chú biến mất trong câu chuyện. Bản thân nhan đề được sắp đặt cẩn thận nhằm thu hút sự chú ý của độc giả bằng cách bao gồm các chi tiết nổi bật trong Xứ sở thần tiên - chẳng hạn như mũ của Hatter nằm trên chữ “I” và bia bắn thay cho chữ “O”. Chỉ bằng bốn chữ, thiết kế tựa sách đã thành công mô tả sự điên cuồng và hỗn loạn vốn có trong câu chuyện kinh điển của Lewis Carroll. Điều này còn được củng cố bởi sự hiện diện của chú mèo Cheshire-đang-tan-biến cùng khuôn mặt cười toe toét và đôi mắt sáng quắc, như một lời gợi nhắc về câu nói nổi tiếng: “Ở đây tất cả chúng ta đều điên mà.

    Italo Calvino từng nói rằng một cuốn sách kinh điển là một cuốn sách chưa bao giờ nói hết những gì cần nói. Nhưng làm sao chúng có thể tiếp tục nói khi chẳng mấy ai người sẵn lòng lắng nghe? Ừ thì, hãy tìm đến những bìa sách được làm mới. Ta cần cảm ơn những nghệ sĩ đã giữ nhứng cuốn sách sống mãi và khiến chúng phù hợp hơn với độc giả hiện đại.

    - Nami dịch -

    Nguồn bài viết:

    How 8 Classic Book Covers Have Been Redesigned for Modern Readers

    Nguồn ảnh:
    How 8 Classic Book Covers Have Been Redesigned for Modern Readers

    The Dark Herald: Murdering the Orient Express
    http://www.bridgemanimages.com/en-U...ction/penguin-classics-shakespeare-book-cover
    https://www.barnesandnoble.com/w/the-scarlet-letter-nathaniel-hawthorne/1116620656#/
    The Wizard of Oz
    http://projectgutenbergproject.blogspot.com/2014/05/review-emma-by-jane-austen.html
    http://store.doverpublications.com/0486243001.html
    https://www.penguinrandomhouse.com/books/551462/moby-dick-by-herman-melville/9780143105954/
    https://www.penguin.co.uk/puffin/books/59520/alice-s-adventures-in-wonderland/
     

Chia sẻ trang này

Share