Handlettering Lettering layouts - Tạo ra những thông điệp đi vào lòng người

Nhi Đồng Sún Răng18/1/17

  1. Nhi Đồng Sún Răng

    Nhi Đồng Sún Răng Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    562
    Đã được thích:
    1,338
    Điểm thành tích:
    93
    Tham gia ngày
    2/5/16
    [​IMG]

    Bài viết được lược dịch, biên tập bởi iCiel từ bộ video học online gốc của Teela Cunningham tại Skillshare. Các bạn có thể tự download bộ video đó tại đây (tiếng Anh). Hoặc chỉ với 20.000VNĐ các bạn có thể giao lưu trực tiếp với giáo viên Teela Cunningham khi đăng ký premium tại skillshare.com.

    Nếu bạn mang bài viết đi đâu xin vui lòng ghi rõ nguồn. Cấm sao chép, thay đổi nội dung bài dưới mọi hình thức. Mình sẽ dừng mọi hành động chia sẻ và dịch bài nếu mình phát hiện bài viết bị thay đổi hoặc bị copy theo kiểu nửa mùa.

    1. Lettering layouts là gì?

    Đó là thiết kế một tác phẩm hand lettering theo một bố cục phù hợp, ý nghĩa và bắt mắt nhất, làm cho chúng ta có thể điều khiển mắt người nhìn theo ý chúng ta muốn.

    Dưới đây là một ví dụ, bạn có thể thấy là toàn bộ các chữ cái đều được đặt trong một vòng tròn. Có một vài từ bị bỏ ra ngoài v..v Chúng ta sẽ nói kĩ hơn về phần này sau.

    [​IMG]

    Ở các ví dụ sau các bạn có thể thấy họa sĩ đã kết hợp rất nhiều kiểu chữ, sử dụng các hình trang trí, các loại texture, các loại góc khác nhau, ...

    [​IMG]
    [​IMG]

    Vậy thì làm sao họ có thể kết hợp nhiều thứ với nhau như vậy mà tác phẩm vẫn hài hòa?
    Đó là vì họ đã sử dụng Layouts. Vậy làm sao để tôi học sử dụng layout kết hợp vào những tác phẩm lettering?

    Để cho các bạn biết một chút về tôi, tôi là một nhà thiết kế đồ họa (graphic designer) đã được 8 năm, và vì đã có thâm niên trong ngành graphic design nên tôi rất quen thuộc với typography, typographic layout, cho nên khi tôi chuyển sang lettering vào khoảng 3 năm trước thì tôi có thể nhanh chóng áp dụng những kiến thức từ graphic design vào hand lettering. Một trong số đó chính là layout, bởi layout là một trong số những yếu tố quan trọng nhất làm nên một thiết kế đẹp, và cũng là một kĩ năng quan trọng của một graphic designer.

    Tôi muốn chia sẻ chính những điều đó trong bài viết này.

    Lưu ý: Bài viết này không dành cho những bạn chưa biết gì về lettering, hay chưa biết cách vẽ chữ.

    Bài viết này dành cho những bạn muốn chuẩn bị sử dụng hand lettering vào những ấn phẩm thực tế như thiệp mừng, khung tranh, thiết kế cho web, hay muốn những tác phẩm hand lettering của mình có một bố cục rõ ràng, đẹp mắt và ý nghĩa hơn.

    2. Những thứ tôi mong muốn bạn sẽ học được sau bài viết này:

    • Tạo ra được những tác phẩm hand lettering đẹp, ý nghĩa.
    • Có một hệ thống phân cấp thông tin (tiếng anh: hierarchy) để thực sự tạo ra kết nối cho thông điệp của bạn.
    • Biết cách kết hợp các loại kiểu chữ, độ đậm nhạt, tương phản và hình dáng chữ để tạo ra một layout tốt hơn.
    • Tạo ra các yếu tố trang trí/bổ sung phù hợp với thông điệp và có ý nghĩa.

    3. Phân tích một số ví dụ có sẵn

    Để xem những tác phẩm hand lettering đẹp làm thế nào để kết nối với chúng ta, từ đó bạn có thể rút ra bài học cho chính layout của mình.

    Ví dụ thứ nhất

    [​IMG]

    Nhìn vào ví dụ dưới đây, các bạn có thể thấy một số điểm:

    • Có 2 loại kiểu chữ: sans (không chân) và script (viết tay).
    • 2 đường cong làm mắt bạn tập trung vào chính giữa, và làm bạn nhìn thấy ngay cụm từ 'Hold the Helm', bởi nó đang nằm ra bên ngoài vòng tròn, và chỉ nó có kiểu chữ viết tay hoàn toàn khác với toàn bộ các chữ cái khác.
    • Hai từ Anyone và Calm được vẽ trên một baseline hình vòng cung, tạo với 2 đường cong một vòng tròn hoàn chỉnh, giúp tập trung ánh mắt người nhìn vào chính giữa vòng tròn.
    • Có 2 cỡ chữ rõ ràng: lớn (bao gồm các từ Hold, Helm, Anyone, Calm) và thường (các từ còn lại).
    • Hold và Helm sử dụng kiểu chữ script, và cỡ chữ lớn làm cho chúng nổi bật nhất và được nhấn mạnh nhất.
    • Bởi vậy, ấn tượng ban đầu (first impression) của tác phẩm này là Hold the Helm.

    Chúng ta cùng nhìn vào bản vẽ phân tích về baseline và họa tiết trang trí sau, các bạn có thể cho đây là bản xương (skeleton) của tác phẩm lettering trên:

    [​IMG]

    • Chúng ta có thể thấy có 2 baseline cong ở trên cùng và dưới cùng, mọi baseline khác đều thẳng trừ Hold the helm là có độ nghiêng theo 1 góc.
    • Họa tiết trang trí chỉ bao gồm 2 đường cong đơn giản. Chúng ta sẽ không nói đến texture bề mặt họ sử dụng vì kể cả không có nó thì tác phẩm cũng đã hiệu quả rồi.
    Tổng kết lại dù tác phẩm này không sử dụng nhiều họa tiết trang trí nhưng nó vẫn rất hiệu quả trong việc truyền tải thông điệp và kết nối với người đọc, tác phẩm có chính phụ, có điểm nhấn. Như vậy đã là một tác phẩm thành công rồi.

    Ví dụ thứ 2

    [​IMG]

    • Có hai cỡ chữ cơ bản trong tác phẩm này, cực lớn cho ALIVE và REMARKABLE, và những chữ khác thì sêm sêm nhau về kích thước.
    • Tất cả được gói gọn trong hai cụm từ có baseline dạng đường cung trên và dưới, rất giống với ví dụ thứ nhất. Bạn có thể thấy rằng bố cục kiểu này giúp chúng tập trung vào giữa tác phẩm, nơi ALIVE được nhấn mạnh.
    • Các họa tiết trang trí đơn giản giúp dẫn dắt ánh nhìn của bạn đi đúng hướng. Đường cung trên cùng đưa mắt bạn theo hướng đi xuống, các họa tiết đường thẳng tua tủa ra cũng vậy, và chúng ta biết được phải đọc chữ nào tiếp theo nhờ 2 flourish đơn giản.
    • Tôi sẽ không đi nhiều vào màu sắc và giữ bài viết này chỉ trong 2 màu đen và trắng, để tránh đi lan man quá sâu vào màu sắc mà quên mất chủ đề chính là layout - bố cục. Màu sắc luôn là thứ bạn cần cân nhắc sau cùng. Tuy nhiên, nó rất hiệu quả trong việc tạo ra hệ thống phân cấp thông tin (hierarchy), như trong tác phẩm này đã làm được. Có 3 màu sắc chính được sử dụng, màu sáng nhất cho những từ ngữ quan trọng cần nổi bật nhất, các từ ngữ kém quan trọng hơn có màu tối hơn và một màu sáng, tươi được sử dụng cho background.
    • Ấn tượng đầu tiên của tác phẩm này là cụm từ: being ALIVE.

    Nhìn vào khung xương của tác phẩm, một lần nữa chúng ta sẽ thấy những sự tương đồng

    [​IMG]
    • Chúng đều có 3 loại baseline, 2 cong, còn lại là thẳng và nghiêng theo 1 góc.
    • Họa tiết trang trí bao gồm flourishes và line. Rất đơn giản nhưng vẫn hiệu quả. Nhiều người nghĩ rằng phải nhồi nhét thật nhiều họa tiết trang trí vào tác phẩm hand lettering thì mới hiệu quả nhưng họ đã nhầm. Hãy để những chữ cái làm việc khó nhất cho bạn, bởi vì đây là hand LETTERing mà phải không?
    Ví dụ cuối cùng

    [​IMG]

    • 3 cấp độ kích cỡ: lớn (Stories, Buried), thường (untold, grassy fields, of laughs) và nhỏ (remain, beneath, full).
    • 2 loại weight: light sử dụng với cỡ chữ bé nhất và heavy với cỡ chữ to nhất trong tác phẩm.
    • Những đường nét cứng và các góc của các họa tiết trang trí cũng phù hợp với một số điểm trên các chữ cái cỡ lớn và vừa. Ví dụ như phần serif của chữ S và T trong Stories, đều là đường thẳng như phần họa tiết trang trí, và có góc (angle) giống chúng.
    • Cả tác phẩm được bọc trọn trong 2 cụm từ có baseline đường cung ở trên và dưới
    • Ấn tượng ban đầu: 'buried stories'

    Khung xương:

    [​IMG]
    • Có nhiều loại baseline được sử dụng ở đây, đơn giản vì thông điệp khá dài và nhiều từ, nhiều loại baseline được sử dụng như vậy sẽ không làm cho người đọc thấy nhàm chán, đồng thời vẫn rất hiệu quả và không bị rối mắt do cách sắp xếp bố cục và trang trí phù hợp.
    • Chỉ có 2 loại họa tiết bao gồm flourishes và hình thoi diamond.
    Tổng kết

    Những tác phẩm hand lettering đẹp, hiệu quả thường bao gồm những yếu tố sau đây

    • Sử dụng rất ít loại họa tiết trang trí
    • Luôn luôn có một hierarchy về thông điệp rõ ràng (ví dụ, ấn tượng đầu và cũng là điểm nhấn, bạn có thể nhìn vào tác phẩm đó và nhận ra ngay đâu là phần quan trọng nhất của thông điệp)
    • Sử dụng các loại kiểu chữ, weight và kích cỡ khác nhau để phân biệt giữa các phần khác nhau của thông điệp.
    • Sử dụng các loại baseline khác nhau để tạo ra chuyển động thị giác trong toàn bộ layout.
    • Mỗi layout đều có một hướng rõ ràng để dẫn dắt thị giác.

    Trên là bài học chúng ta rút ra được từ những tác phẩm hand lettering thành công, có nó rồi chúng ta sẽ cùng áp dụng vào chính layout của chúng ta, để xem bạn có thể sử dụng chúng hiệu quả không nhé.

    Nếu bạn muốn xem nhiều ví dụ hơn thì có thể click vào link sau (tiếng Anh): https://every-tuesday.com/6-stunning-typographic-layouts/

    (còn tiếp)
     
    Chỉnh sửa cuối: 18/1/17
    2 Peoples like this
    2 Peoples like this
  2. Nhi Đồng Sún Răng

    Nhi Đồng Sún Răng Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    562
    Đã được thích:
    1,338
    Điểm thành tích:
    93
    Tham gia ngày
    2/5/16
    3. Quá trình tạo một lettering layout hiệu quả
    Trong mục này tôi sẽ hướng dẫn các bạn qua về quá trình tôi tạo ra layout cho các tác phẩm lettering của mình, để chúng thú vị đối với thị giác, và để người xem đọc theo thứ tự mà tôi mong muốn họ sẽ đọc.

    Bước 1: Chọn một thông điệp
    Trong file pdf này, tôi đã cho bạn sẵn 15 thông điệp để bạn chọn trước. Trong phần này tôi sẽ chọn câu "Life is tough, and so are you". Lời khuyên của tôi là trước hết bạn phải nhìn vào thông điệp gửi gắm, rồi tự hỏi xem cái gì tạo ra cảm xúc cho người đọc một cách mạnh mẽ nhất, cái gì khác biệt nhất, cái gì sẽ làm họ đồng cảm với nó nhất. Đó là từ ngữ nào trong thông điệp của bạn? Bạn cần nhấn mạnh nhất từ đó.

    Trong ví dụ "Life is tough, but so are you" thì đây là một thông điệp về "you", chính là "you are tough", khi tôi đọc câu này lên thì ấn tượng nhiều nhất là từ "you", vì vậy trong hệ thống phân cấp thông tin của chúng ta thì "you" sẽ là từ ngữ đứng đầu tiên trong hệ thống. Khi tạo hierarchy thì thường bạn nên dành ra khoảng 3 cấp độ. "Tough" sẽ là #2 và còn lại là những từ ngữ hỗ trợ.

    [​IMG]

    Từ bài học mà chúng ta rút ra từ mục 2, các bạn có thể nhớ lại cách mà người ta trang trí cho từng từ ngữ trong hệ thống phân cấp thông tin. Như vậy "you" là điểm trọng yếu, nó phải lớn nhất về kích cỡ, đậm nhất về weight cũng như phong cách phải nổi/khác biệt nhất. "tough" cũng cần được chú ý nhưng nó không quan trọng như "you". Sau khi chúng ta đã phân cấp thông tin chính phụ, cùng nhìn vào bảng cảm hứng nhỏ sau:

    [​IMG]
    Chọn một vài ý tưởng mà bạn thích. Thiết kế lettering là một trải nghiệm, hầu như bạn sẽ không bao giờ làm đẹp được ngay trong lần đầu tiên. Vì vậy bạn cần trải nghiệm với nhiều ý tưởng khác nhau, càng nhiều càng tốt rồi chọn ra một cái làm bạn thấy thích nhất. Nhìn vào hình trên, bạn thích sử dụng những họa tiết trang trí nào? Kiểu chữ nào? Cái này phụ thuộc vào sở thích riêng của bạn, như là khi bạn nhìn kiểu chữ nào thì bạn thấy nó ảnh hưởng đến mình nhất, thích nhất, thì đó chính là phong cách lettering/nghệ thuật của bạn vậy. Vì vậy bạn có thể sử dụng danh sách trên hoặc tự tạo cho mình 1 danh sách, rồi từ đó chọn ra kiểu chữ/họa tiết mà bạn muốn thử sử dụng.

    Đối với tôi thì tôi rất thích ribbon, nên về phần họa tiết trang trí tôi sẽ chọn ribbon, và cả flourishes nữa. Chỉ cần thế thôi nhé, đừng vẽ thêm hoa lá hòe quá nhiều, vì các bạn thấy đấy, cả 3 ví dụ trên đều có rất ít các loại họa tiết trang trí. Nếu sau bạn muốn thêm vào cái gì khác thì có thể thêm vào sau.

    Tiếp theo là chọn kiểu chữ và weight của chữ. Tôi khuyên bạn nên chỉ sử dụng từ 1-3 loại kiểu chữ và weight trong một tác phẩm. Nhiều người thích càng hổ lốn thì càng đẹp, càng nổi nhưng hoàn toàn không phải. Nó chỉ khiến tác phẩm của bạn thiếu chuyên nghiệp đi và rối mắt hơn thôi. Phân biệt ra phần chính - nổi nhất, rồi tất cả các phần khác chỉ hỗ trợ làm nền cho nó.

    Đây là những gì tôi quyết định chọn:

    Elements:
    • Ribbon
    • Flourishes

    Kiểu chữ
    • LIFE IS, BUT YOU ARE: một kiểu chữ light, viết hoa
    • TOUGH: đậm, in hoa
    • YOU: đây là từ chúng ta cần nhấn mạnh hơn Tough 1 chút xíu, nên tôi sẽ cho nó ở dạng script, đậm hơn, lớn hơn một chút so với tough.

    [​IMG]

    Tiếp theo, chúng ta sẽ tập trung vào việc vẽ các chữ cái. Nhìn vào hình cảm hứng, tôi thực sự thích sử dụng baseline theo một góc nhất định vì nó tạo ra năng lượng rất lớn cho câu chữ, còn với những từ ngữ bắt đầu của thông điệp thì tôi hay vẽ chúng theo baseline dạng đường cung. Đó chỉ là sở thích cá nhân của tôi thôi nhé, còn bạn có thể chọn bất kì phong cách nào mà bạn thích.

    Tôi sẽ thử làm với layout theo baseline nghiêng theo góc nhất định trước nhé.

    Dùng bút chì để phác đường baseline nghiêng:

    [​IMG]

    Sau đó vẽ dựa trên kế hoạch mà tôi đã đề ra bên trên:

    [​IMG]

    Cũng khá ổn đó chứ. Sau đó tôi nghĩ xem nên bỏ phần elements vào đâu thì được. Cuối cùng tôi quyết định thêm vài element và thử với 1 layout mới.

    [​IMG]

    Trông cũng khá ổn nhưng tôi vẫn chưa thực sự thỏa mãn. Vậy nên tôi thử với ý tưởng thứ 2 đó là sử dụng baseline theo đường vòng cung.

    [​IMG]

    Phần này thì tùy thuộc theo ý thích của các bạn thôi, với tôi thì tôi hài lòng với layout này:

    [​IMG]
     
    2 Peoples like this
    2 Peoples like this
  3. Nhi Đồng Sún Răng

    Nhi Đồng Sún Răng Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    562
    Đã được thích:
    1,338
    Điểm thành tích:
    93
    Tham gia ngày
    2/5/16
    Tiếp theo chúng ta sẽ đi vào 1 thông điệp khó và phức tạp, dài hơn:

    [​IMG]

    "Life is either a daring adventure or nothing at all." - Helen Keller

    Cũng như trước, tôi chọn baseline hình vòng cung với Life is either, và cách điệu chữ a một chút cho nó giống một flourishes tự nhiên. Đối với chữ daring adventure - cụm từ ưu tiên hàng đầu để nhấn mạnh, tôi sử dụng font chữ sans, với cỡ lớn. Từ Nothing at all thì tôi lại tiếp tục phân cấp từ at kém quan trọng hơn so với all và nothing, cũng là để thêm yếu tố trang trí cho dòng chữ bớt nhàm chán.

    Tiếp theo là thêm tương phản cho daring adventure:

    [​IMG]

    Vẽ thêm họa tiết để bố cục tập trung vào chính giữa

    [​IMG]

    Vậy là đã xong tác phẩm thứ 2 rồi.

    Tiếp theo chúng ta làm câu:

    "To plant a garden is to believe in tomorrow"

    Chúng ta có thể thấy GARDEN, BELIEVE và TOMORROW là các từ ngữ cần nhấn mạnh với BELIEVE ở #1, còn lại chỉ là hỗ trợ. Các bạn nhớ rằng chỉ nên sử dụng nhiều nhất là 3 cấp độ phân cấp thông tin thôi nhé.

    Đầu tiên vẫn là phác baseline, vẽ từ GARDEN với kiểu chữ Serif, khác với 2 layout trước.

    [​IMG]

    Tiếp theo tôi nghĩ đến việc đưa 1 số yếu tố thiên nhiên từ "garden" vào tác phẩm. Để vẽ sao cho phù hợp thì câu trả lời là bạn phải luyện tập nhiều hơn thôi, chứ không có bí quyết nào ở đây cả.

    [​IMG]

    Và đây là kết quả sau cùng:

    [​IMG]

    Lời kết
    Sau bài viết này bạn đã có hiểu biết căn bản về cấu trúc của một layout cho tác phẩm lettering và có thể dùng nó áp dụng vào làm thiệp mừng, quote, v..v theo phong cách hand lettering rồi đó. Các bạn hãy cùng chia sẻ tác phẩm của mình dưới bài viết nhé!~
     
    5 Peoples like this
    5 Peoples like this
  4. Typehip

    Typehip Thành viên

    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Tham gia ngày
    28/12/16
    Hay quá ạ, mình cảm ơn chủ thớt nhé <3
     
  5. Nhi Đồng Sún Răng

    Nhi Đồng Sún Răng Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    562
    Đã được thích:
    1,338
    Điểm thành tích:
    93
    Tham gia ngày
    2/5/16
    Một bài mình vẽ luyện tập theo tut trên, còn các bạn thì sao?

    [​IMG]
     
    1 People like this
    1 People like this
  6. Tuần lộc xanh

    Tuần lộc xanh Thành viên

    Bài viết:
    5
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Tham gia ngày
    29/1/17
    TUT cho cái bảng hữu ích ghê : ">>>
    Đọc thấy có vẻ đơn giản k biết đến lúc làm thế nào = )))
     
  7. thương quỳnh

    thương quỳnh Thành viên

    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Tham gia ngày
    27/9/17
    Cảm ơn ad bài chia sẻ thực sự hữu ích :them:
     

Chia sẻ trang này

Share